HIỂU ĐÚNG VỀ “FOLLOW THE CHILD” – DÕI THEO TRẺ TRONG MONTESSORI
Người lớn ai cũng thích tự do, trẻ con lại càng thích sự tự do. Yêu thương và bảo vệ trẻ nhưng không có nghĩa suốt ngày ở bên cạnh và làm hộ con mọi thứ. Có những lúc, chúng ta cần biết cách “buông tay” cho trẻ được làm chuyện mình thích. Buông nhưng đừng quên quan sát và kiểm soát mức độ tự do của con để giúp con hiểu đâu là giới hạn có thể chấp nhận được.
Phương pháp Montessori tin vào mỗi “người thầy” bên trong trẻ và đi theo sở thích, nhu cầu của trẻ, giáo viên chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ, hướng dẫn. Tuy nhiên, quan điểm “follow the child” – dõi theo trẻ – không có nghĩa trẻ có thể làm bất cứ điều gì trẻ muốn, bất kỳ khi nào và đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ. Montessori không phải là phương pháp “con thích làm gì cũng được” mà là phương pháp đưa đến cho trẻ sự tự do trong giới hạn.
Sự tự do giúp trẻ phát triển về mặt thể chất, hoàn thiện về nhận thức và tình cảm, biết suy nghĩ sâu sắc về những lựa chọn trước khi đưa ra quyết định, trở thành một con người có trách nhiệm, tôn trọng bản thân và người khác…
Sự tự do này có những giới hạn riêng, đó là một vài những quy định đơn giản đối với những hành vi được hay không được phép và phải được giải thích cặn kẽ, hợp lí cho trẻ hiểu. Ví dụ con được tự do lựa chọn hoạt động hoặc làm việc với bất kỳ học cụ nào, nhưng không được tự do quấy rầy bạn khác, sau khi kết thúc hoạt động, con tự thu dọn hoạt động và xếp gọn vào vị trí ban đầu…
Người giáo viên sẽ phải là một hình mẫu, một người hướng dẫn luôn ở bên cạnh hỗ trợ và giúp đỡ các con cho đến tận khi các con đủ khả năng nhận và đủ khả năng làm theo những “quy định” chung của lớp học. Mức độ cao nhất của sự tự kỷ luật là khi các em có khả năng đưa ra những quyết định và hành vi đúng chuẩn mực ngay cả khi không có sự hiện diện của người lớn ở bên.
Chỉ khi người hướng dẫn có kiến thức chuyên môn để áp dụng đúng phương pháp Montessori chúng ta mới nhận thấy một sự cân bằng hoàn hảo và kết hợp hài hoà của sự tự do và kỷ luật.
Nền tảng của “sự tự do trong giới hạn” chính là yếu tố xây dựng lên tính kỷ luật tự giác của lớp học Montessori thuần túy mà Ngôi nhà trẻ Nebula hướng đến.
“Người lớn” tại Nebula – những “NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG” đã qua đào tạo kiến thức chuyên môn và tinh thần đã được chuẩn bị sẵn sàng sẽ tạo mọi cơ hội để trẻ trở nên tự lập, tự chủ, tự tin, giàu lòng trắc ẩn, có trách nhiệm, giàu ý chí, tập trung, yêu thích việc học hỏi không ngừng, yêu thiên nhiên, thích giúp đỡ, tư duy logic, cảm thấy thoả mãn và hạnh phúc.